วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 7 วันที่ 27 กรกฎาคม 2555




                  นำเสนองาน การไปเล่านิทานให้เด็กๆฟัง โดยใช้สื่อ powepoint นำเสนอ
โดยมีทั้งหมด 8 กลุ่ม


กลุ่มที่1 เล่านิทาน big book อนุบาล 1

กลุ่มที่2 เล่านิทาน big book อนุบาล 1


กลุ่มที่3 เล่านิทาน big book อนุบาล 2


กลุ่มที่4 เล่านิทานเล่มเล็ก อนุบาล 3


กลุ่มที่ 5 เล่านิทาน big book อนุบาล 3


กลุ่มที่ 6 เล่านิทาน big book อนุบาล 2


กลุ่มที่ 7 เล่านิทานเล่มเล็ก อนุบาล 2


กลุ่มที่ 8 เล่านิทาน big book ประถมศึกษาปีที่ 1

วิเคราะห์พฤติกรรมเด็ก
             เด็กมีความสนใจในการเล่านิทานจะเห็นได้จากการที่ไปเล่านิทานให้เด็กๆฟัง เด็กๆมีความสนใจ และตั้งใจฟัง จะทำให้เด็กมีสมาธิเด็กที่ได้ฟังจากการอ่านหนังสืออยู่บ่อยๆ จะมีสมาธิทำกิจกรรมได้ต่อเนื่อง และจะมีความสนใจจดจ่อกับสิ่งนั้น เด็กได้เรียนรู้ภาษาจากประสาทสัมผัสทางหู ภาษาที่เด็กได้จากการฟังนิทานจะทำให้เด็กๆได้เรียนรู้และเข้าใจสิ่งต่างๆรอบตัวได้มากขึ้น นิทานทำให้เด็กเรียนรู้ภาษาได้เร็ว การเล่านิทานเปรียบเสมือนการสอนภาษาไปในตัว เด็กจะได้ยินได้ฟังรูปประโยค การใช้ภาษา จะเห็นได้จากการที่เด็กฟังนิทานจบแล้ว เด็กจะสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้องเพราะในระหว่างฟังนิทานเด็กก็จะมีกระบวนการคิดจินตนาการและสามารถจดจำรูปภาพหรือสัญลักษณ์ ต่างๆตัวอย่างเช่น รูปสัตว์ ลิง ช้าง และสิ่งต่างๆในตัวละคร เด็กบางคนจะขยับมานั่งใกล้ๆเพื่อที่จะเห็นนิทานได้อย่างชัดเจน เพราะเด็กต้องการสัมผัสหนังสือนิทาน หนังสือนิทานที่มีลูกเล่น สามารถเลื่อนไปมาได้และมองเห็นเป็นภาพต่างๆเด็กๆก็อยากลองทำดู ดังนั้นเราก็ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้สัมผัสนิทานให้เด็กลองได้เลื่อนภาพที่อยู่ในหนังสือนิทานโดยให้เด็กเข้าแถวเพื่อให้เด็กทุกคนได้มีโอกาสลองเล่น ลองเลื่อนไปมา เด็กๆจะมีความสุขมากจะส่งผลต่อพัฒนาการได้ดีมากขึ้น เด็กจะกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น กล้าตอบคำถาม เพราะการที่เราให้เด็กทำแบบนี้จะทำให้เด็กเห็นคุณค่าภายในตนเอง

หมายเหตุ เนื่องจากวันนี้อาจารย์จินตนาติดธุระ อาจารย์ให้อาจารย์ท่านอื่นมาสอนแทน
อาจารย์แนะนำว่า การรายงานยังไม่ดีเท่าไหร่ ให้ไปแก้ไขปรับปรุงเกี่ยวกับเนื้อหา และการนำเสนอ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น